PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS THẠCH LỖI
Video hướng dẫn Đăng nhập

 

BÀI GIỚI THIỆU SÁCH “TÌNH MẪU TỬ”

NHÂN NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10/2023

Kính thưa quý thầy, cô cùng các em học sinh thân mến!

Ca dao xưa có câu : “Chim trời ai dễ đếm lông

                                  Nuôi con ai dễ kể công tháng ngày”

          Hay như nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:

                                              Con dù lớn vẫn là con của mẹ

                                              Đi suốt đời lòng mẹ vẫn yêu con

     Quả đúng như vậy, mẹ là người đã sinh ra chúng ta và nuôi lớn chúng ta bằng tất cả tình yêu thương, sự che chở. Tình yêu mẹ dành cho chúng ta bao la như sương vào buổi sáng, ấm áp như màu nắng sớm mai và dịu dàng như bản tình ca êm ái.  

      Người phụ nữ Việt Nam thật đáng tôn vinh vì trong bất cứ lĩnh vực nào từ lao động, chiến đấu, đến đời sống gia đình, hoạt động xã hội mà lại không có bóng dáng của những người phụ nữ chịu thương, chịu khó và biết hy sinh

                  Có những lời thơ đã từng làm xúc động bao thế hệ

                 Tôi muốn dệt nên những vần thơ về mẹ

                 Để đọc lên cho nước mắt trào rơi

                 Vì có gì đẹp đẽ nhất trên đời

                 Thiêng liêng nhất phải chăng là tình mẹ!

     Vâng! Còn gì đẹp hơn tình mẹ dành cho con “Hạnh phúc thay mỗi đứa trẻ khi sinh ra đã được nằm trong vòng tay bao bọc của mẹ". Nhân dịp kỉ niệm ngày 20/10, tôi xin phép được giới thiệu đến toàn thể  quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cuốn sách có nội dung về tình mẹ con thiêng liêng có tựa đề “Tình mẫu tử” được rút ra từ bộ sách “500 câu chuyện đạo đức” của Nhà xuất bản Trẻ.

Mẹ! Ôi tiếng gọi sao tha thiết, thân thương. Bởi từ khi cất tiếng khóc chào đời, mẹ là người đã đem đến cho chúng ta dòng sữa ngọt lành để mầm xanh nhỏ bé lớn khôn từng ngày, trong tiếng ru à ơi và vòng tay ấm áp của mẹ, biết bao tài năng được ươm mầm nhờ những gánh hàng rong oằn nặng trên đôi vai mẹ.

Nhiều nhà văn, nhà thơ đã trải lòng mình viết về người mẹ thân yêu qua từng áng văn, vần thơ, vậy mà vẫn không lúc nào cạn nguồn. Trên cuộc đời này, ngày nào còn có mẹ là ngày ấy chúng ta cảm thấy mình hãy còn hạnh phúc, vậy mà đôi khi chúng ta vẫn làm mẹ buồn phiền, gây lỗi với mẹ.

Chính vì vậy hai nhà văn Nguyễn Hạnh và Trần Thị Thanh Nguyên đã cho ra đời tập truyện “Tình mẫu tử” sẽ giúp các bạn và cả người lớn có được giây phút  suy ngẫm lại từng ngày tháng qua. Có lần nào mình làm mẹ buồn lòng, mình đã làm được gì để đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục.

Kính thưa quý thầy cô giáo và các bạn học sinh!

Quyển sách “Tình mẫu tử” được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2007 gồm 2000 bản và được in thành cuốn sách tại nhà xuất bản Trẻ, sách dày 96 trang, khổ 11 x 18cm. Bìa sách màu hồng nổi bật hàng chữ đỏ thắm tên sách “Tình mẫu tử”, hình ảnh người mẹ có gương mặt hiền từ, bao dung ánh mắt rạng ngời niềm vui sướng ôm con vào lòng, dường như mẹ muốn dành tất cả tình yêu thương cho đứa con bé bỏng của mình, chung quanh là những vì sao long lanh được đóng khung bằng hình chữ nhật với những hoa văn trang trí thật đẹp. Phía trên bìa sách là dòng chữ vàng “500 câu chuyện đạo đức”, phía dưới là dòng chữ xanh “Nhà xuất bản Trẻ” với thiết kế nhỏ gọn và màu sắc bắt mắt, sách gồm 14 câu chuyện cảm động về tình mẹ con, chữ được in ấn rõ ràng, câu văn mạch lạc.

Ở câu chuyện đầu tiên đã cuốn hút người đọc bởi hình ảnh người phụ nữ có nét đẹp chất phác, đôn hậu, tần tảo, hi sinh hết lòng vì chồng con và một cậu con trai xem mẹ của mình là người đẹp nhất và cậu bé so sánh Mẹ của mình như nàng Bạch Tuyết với cách sống đơn giản, phải làm việc từ sáng đến tối mịt mà vẫn đẹp. Cậu bé mạnh dạn viết thư cho một công ty mỹ phẩm để được công ty chọn mẹ của cậu bé làm người đại diện cho sản phẩm làm đẹp. Vậy người phụ nữ đó như thế nào mà cậu bé xem là đẹp nhất và vẻ đẹp đó ra sao? Cuối cùng giám đốc công ty mỹ phẩm có chọn mẹ cậu bé làm hình ảnh quảng cáo cho công ty hay không? Muốn biết chúng ta sẽ tìm đọc đến câu chuyện “Ai là người đẹp nhất?” ở trang 7.

Tiếp theo là những câu chuyện cảm động về tình mẹ con, sự hối hận vì vòi vĩnh mẹ mua cho được chiếc quần lụa trắng trong khi gia đình còn nghèo, và lúc nào cũng ham vui, không phụ giúp công việc gia đình và hay quên lời mẹ dặn. Giờ đây, khi không còn mẹ nữa mới thấm thía được sự cực khổ, hi sinh của mẹ và cảm thấy được sự mất mát khi mẹ qua đời. Chúng ta sẽ trải qua những cảm giác xúc động khi đọc câu chuyện “Ngày giỗ bà” ở trang 26.

Hay nỗi day dứt của người mẹ mặc dù rất yêu thương con nhưng không có tiền để mua cho con một món đồ chơi, chưa chụp cho con một tấm hình. Rồi cơn bệnh ung thư máu quái ác đã cướp đi mạng sống của con, người mẹ cứ mãi đau khổ và hối tiếc, rồi người mẹ vô tình đọc được thông báo có chương trình viết thư “Lá thư của bạn và tôi” đây là chương trình viết về những bí mật của bản thân và hứa sẽ được đăng lên báo. Theo các bạn người mẹ có viết thư cho toà soạn hay không? Nội dung lá thư đó sẽ như thế nào và có gì đặc biệt? Chúng ta sẽ rất bất ngờ khi đọc câu chuyện “Một bài thơ” được thể hiện ở trang 38.

Và tiếp theo là những câu chuyện vô cùng thú vị, hình ảnh cùng tính cách của vị Tổng thống đầu tiên Mỹ George Washington một người tài ba, lỗi lạc nổi tiếng khắp thế giới, vậy mà rất yêu thương mẹ dù bận việc nước nhưng ông vẫn thích ngồi bên mẹ để nghe mẹ kể chuyện. Các bạn có biết vì sao không? Chắc chắn mỗi người chúng ta đã có câu trả lời cho riêng mình.

Và chúng ta cũng sẽ thấy được Vua hề Sác Lơ nổi tiếng khắp thế giới là nhờ động lực nào, khi từ bé ông đã có một tuổi thơ khổ sở: một người mẹ mất trí và đứa em không ai chăm sóc khi người cha đã mất, ông đã từng làm đủ nghề để nuôi sống gia đình. Ông luôn luôn mơ ước sẽ trở thành kịch sĩ, tại sao ông không mơ ước trở thành bác sĩ hay kỹ sư mà lại muốn trở thành kịch sĩ, có phải chăng tuổi thơ của ông có điều gì bí ẩn đã ảnh hưởng đến con người ông như vậy. Chúng ta sẽ biết được câu trả lời khi đọc hết hai câu chuyện “Ngồi bên mẹ” trang 51 và “Vua hề Charlot” ở trang 69.

Cuối cùng nổi bật nhất là câu chuyện “Tình mẫu tử” làm chúng ta vô cùng cảm động, vì thế tác giả đã lấy tên câu chuyện đặt cho tập truyện này. Qua hình ảnh mẹ con mèo mướp đã làm cho cô bé trong câu chuyện nghĩ đến mẹ và cảm thấy mình có lỗi với mẹ trong khi không nghe lời, có thái độ vùng vằng với mẹ. Con mèo mướp trong câu chuyện là hung thần của lũ chuột, nhưng là một con mèo mẹ hiền lành với đám con mới sinh.

Với con người tình mẫu tử là điều thiêng liêng nhất, đã gắn kết mẹ với con từ khi trong trứng nước, mẹ đã làm tất cả để chăm sóc con lên người. Vì vậy, những lúc vô ý làm mẹ phiền lòng chúng ta hãy mạnh dạn nói lời xin lỗi như cô bé trong câu chuyện, lúc đó bạn sẽ cảm thấy tâm hồn mình thật nhẹ nhõm và bình yên, câu chuyện trên vô cùng có ý nghĩa và được thể hiện ở trang 80.

Và còn nhiều câu chuyện nữa rất hay sẽ giúp chúng ta thấy được công lao trời biển của mẹ.

                                     “Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc

                                   Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không?”

Phải nói rằng cả một tập truyện, mỗi câu chuyện là tình cảm yêu thương nồng nàn, là sự kính trọng biết ơn vô bờ bến đối với mẹ, là sự hối hận, day dứt, đau khổ khi làm mẹ buồn lòng. Những tình cảm thiêng liêng cao cả của mẹ đối với con chúng ta không thể cân, đong, đo, đếm được. Bởi từ khi sinh ra mẹ đã nuôi nấng, dạy bảo và chúng ta lớn dần trong từng tiếng ru à ơi của mẹ.

                                    “Con dù lớn vẫn là con của mẹ

                                     Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo co

  Hãy yêu thương và đừng bao giờ để mẹ buồn lòng, bởi lẽ

                                    “ Mẹ già như chuối chín cây

                                     Gió lay mẹ rụng con phải mồ côi”

Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, hình ảnh người mẹ vẫn luôn bên cạnh, động viên an ủi khi chúng ta gặp khó khăn, hụt hẫng giữa dòng đời với bao gian khổ, hạnh phúc. Nếu như không có mẹ dẫn dắt, dạy dỗ thì chúng ta sẽ không trưởng thành như ngày hôm nay.

Toàn bộ tập truyện là những bài học đạo đức giáo dục các bạn học sinh phải yêu thương mẹ và giúp những người trưởng thành suy ngẫm về thời gian qua của mình đã làm những gì có lỗi với mẹ chưa và luôn đặt câu hỏi “Mình phải làm gì cho mẹ chứ đừng nghĩ mẹ phải làm gì cho mình”. Chắc chắn quyển sách này còn nhiều điều lý thú và ý nghĩa hơn nữa, các bạn có thể tìm thấy quyển sách trong tủ sách đạo đức tại thư viện trường. Ngoài ra, thư viện có một số sách giáo dục đạo đức nằm trong bộ sách 500 câu chuyện đạo đức như: Tình thày trò, Tình cha, Tình yêu thương, Tình bạn…và còn nhiều truyện khác nữa.

Dù rất muốn giới thiệu đến các thầy, cô giáo cùng toàn thể các bạn nhiều cuốn sách hơn nữa xong do thời gian có hạn nên buổi giới thiệu sách hôm nay xin được dừng lại ở đây. Cuối cùng xin kính chúc các thầy, cô giáo sức khỏe, thành công và hạnh phúc, chúc các bạn học giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Hãy cùng dâng lên các bà, các mẹ, các chị của chúng ta những bông hoa điểm 10 tươi thắm để bày tỏ lòng biết ơn chân thành sâu sắc.

Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo cùng các em đã chú ý lắng nghe!

 

                                                                 Người giới thiệu

 

                                                                            

 

                                                                             Nguyễn Duy Tiến


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hằng năm, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, trong không khí phấn khởi, tươi vui của ngày đầu năm mới, ở khắp nơi trên cả nước lại tưng bừng tổ chức Tết trồng cây thực hiện theo lời dạy của Chủ tịch ... Cập nhật lúc : 20 giờ 29 phút - Ngày 19 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Cứ mỗi độ xuân về, mùa xuân của đất trời với muôn hoa đua nở, thì mùa xuân của Đảng cũng nhộn nhịp những lời ca. Đảng là mùa xuân, mùa xuân là Đảng - chính vì vậy mà những ca khúc viết về mù ... Cập nhật lúc : 16 giờ 31 phút - Ngày 9 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Với chủ đề “ Chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12”. Hôm nay, chúng em xin thay mặt cho tổ cộng tác viên thư viện nhà trường xin gửi tới quý thầy cô và các bạn học sinh c ... Cập nhật lúc : 18 giờ 36 phút - Ngày 9 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Có một nhà thơ đã từng viết rằng: “Sáng sớm thu về sương buông cành phượng vĩ Nhặt lá vàng hoài niệm bóng thầy cô” ... Cập nhật lúc : 20 giờ 16 phút - Ngày 17 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
BÀI GIỚI THIỆU SÁCH “TÌNH MẪU TỬ” NHÂN NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10/2023 ... Cập nhật lúc : 21 giờ 31 phút - Ngày 11 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện Hướng dẫn số 30/LT-PGD&ĐT-LĐLĐ ngày 14/9/2023 của Phòng giáo dục & Đào tạo và Liên đoàn lao động huyện Cẩm giàng về việc tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm học ... Cập nhật lúc : 21 giờ 59 phút - Ngày 11 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Ngày 5/9/2023, Trường THCS Thạch Lỗi long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2023 – 2024. Tới tham dự chương trình có sự tham gia của các đồng chí đại diện cho Đảng uỷ, HĐND, UBND, các ban ... Cập nhật lúc : 19 giờ 26 phút - Ngày 6 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Để chào đón năm học mới, sáng 18/08/2023 trong tiết trời của mùa thu dịu dàng , trường THCS Thạch Lỗi kết hợp với công ty TNHH Proterial Việt Nam tổ chức Chương trình hành động vì môi trường ... Cập nhật lúc : 23 giờ 14 phút - Ngày 18 tháng 8 năm 2023
Xem chi tiết
Để chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng năm học mới cô và trò trường THCS Thạch Lỗi đang rất hào hứng và phấn khởi chuẩn bị tốt những chương trình trong buổi lễ. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 37 phút - Ngày 12 tháng 8 năm 2023
Xem chi tiết
LỄ TỔNG KẾT NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS THẠCH LỖI Sáng ngày 24/5/2023, Trường THCS Thạch Lỗi đã tổ chức lễ Tổng kết năm học 2022 – 2023. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Vũ Thạch Đề - Phó ... Cập nhật lúc : 23 giờ 2 phút - Ngày 25 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
12345678
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Toán.
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Tiếng Anh.
Đề kiểm tra chất lượng tháng 3/2012 môn Ngữ văn.
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Phân công viết tham luận tham dự Hội thảo cấp tỉnh các môn Ngữ văn, Sử, Địa.
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán tháng 02 năm 2012
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG